Trang thông tin điện tử

UBND xã Trà Xinh

Đảng ủy, HĐND, UBND,UBMTTQ Việt Nam phường đi thăm các trường học trên địa bàn phường nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin tức - Sự kiện

Kinh tế - Xã hội

Thông báo

Xúc tiến đầu tư

Y tế - Sức khỏe - Dinh dưỡng

Diễn đàn văn học nghệ thuật

Thông tin tiện ích

Thống kê truy cập

Đang online: 3
Hôm nay: 12
Hôm qua: 6
Năm 2025: 88.989
Tất cả: 88.991
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy định mới về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông

Theo đó, việc đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh thông qua 2 hình thức là đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số. Đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt. Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định nêu trên; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học, trong đó đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần. Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau: Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx. Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.  Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.

Đánh giá định kỳ của học sinh được thực hiện thông qua bài kiểm tra, bài thực hành, dự án học tập cụ thể như sau: Thời gian làm bài kiểm tra đối với môn học có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa là 120 phút; Đối với bài kiểm tra đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;…

Bên cạnh đó, học sinh được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, trung học phổ thông khi có đủ 03 điều kiện sau: Kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Đạt trở lên; kết quả học tập cả năm được đánh giá mức Đạt trở lên; Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 02 buổi/ngày quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Ngoài ra, học sinh gặp khó khăn trong học tập do mắc bệnh mãn tính, bị khuyết tật, bị tai nạn hoặc bị bệnh phải điều trị được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh. Đối với học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh được kiểm tra, đánh giá thay thế bằng nội dung lý thuyết để có đủ số lần kiểm tra, đánh giá theo quy định.

Bên cạnh đó, thay vì xếp loại học lực học sinh theo 5 mức giỏi, khá, trung bình, yếu và kém theo quy định tại Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT thì nay việc đánh giá kết quả học tập của học sinh sẽ được xếp thành 4 loại là tốt, khá, đạt và chưa đạt.

Thông tư này được thực hiện theo lộ trình như sau: Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.

Tin, ảnh: Thị Vị - theo trabong.quangngai.gov.vn